Saturday, April 30, 2011

backup ntfs partition ผ่าน network

เมื่อไม่กี่วันมานี้เพื่อนร่วมโลกท่านหนึ่งที่ผมได้เคยให้ยืม computer laptop ของ vaio ไป ได้นำมันกลับมาคืนให้กับผมเนื่องจากมันไม่มีประโยชน์อันใดกับเขาอีกแล้ว อีกทั้งเขายังมีคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ไปแล้วด้วย ก็นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีต่อทุกฝ่าย

คอมพิวเตอร์เครื่องนี้มี Windows XP Pro ติดตั้งไว้อยู่ โดยแบ่ง partition ไว้สองอันได้แก่ C: partition และ D: partition ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมนิยมให้ Windows ที่ผมใช้มีเพียง partition เดียวเท่านั้นคือ C: (สามารถดู blog ที่เกี่ยวเนื่องได้ ที่นี่ {หากลิงก์ไม่เวิร์กแสดงว่าผมยังไม่ได้เขียน})

ด้วยเหตุนี้ผมจึงทำการติดตั้งโปรแกรมตัวหนึ่งซึ่งค้นเจอจาก google ชื่อ EASEUS Partition Master Home Edition:


http://www.easeus.com/download.htm

ลงไปใน Windows XP ตัวนี้ จากนั้นก็ทำการ ลบ D: partition ให้เรียบร้อยซึ่งมันจะถูกเปลี่ยนไปเป็น free space แล้วเราจึงสามารถขยาย C: partition ให้เต็ม ทั้ง harddisk ได้โดยง่าย (อย่าลืม backup ข้อมูลที่อยู่ใน D: partition ก่อนนะครับ)

ทีนี้ผมเพิ่งสังเกตเห็นว่าเจ้าเครื่องอ่านแผ่น cd/dvd ของคอมเครื่องนี้มันอ่านแผ่นไม่ได้ซะแล้ว เหอ เหอ ประกันก็หมด นี่หมายความว่าหากผมต้องทำการติดตั้งวินโดวส์ใหม่นี่คงต้องไปหาซื้อ external cdrom ไรงี้มาแหงเลย

แอะ แต่ช้าก่อน ไอ่ vaio เครื่องนี้นี่จำได้ว่ามัน boot จาก usb ได้นี่นา วะ ฮะ ฮะ แบบนี้ต้องใช้ประโยชน์จาก grml สักหน่อยแล้ว

เมื่อปลายปีที่แล้วผมได้ทำการติดตั้ง grml ลงไปใน usb handy drive ขนาด 8GB ของผมโดยการบู้ท grml ขึ้นมาจาก live cd, เสียบ usb handy drive เข้าไป จากนั้นก็เพียงใช้คำสั่ง:

# grml2hd /dev/sda1

grml ก็จะถูกติดตั้งลงไปยัง handy drive เป็นอันเรียบร้อย ในที่นี้ผมได้แบ่ง partition ไว้หนึ่งอันคือ /dev/sda1 สำหรับเนื้อที่ก็ทั้งหมดที่มือก็ประมาณ 8GB นั่นแล

ทีนี้ก็นำไอ่ grml usb อันนี้มาเสียบกับเจ้า vaio น้อย เปิดเครื่อง ขึ้นมา กด f2 หากต้องการเข้า bios เพื่อเข้าไปตั้งค่าให้ boot จาก usb ได้

เมื่อ boot ขึ้นมาแล้วผมก็ใช้ fdisk -l ก็พบว่า windows xp นั้นถูก install อยู่ใน /dev/sda1 โดย ใช้ file system format เป็น ntfs ตามคาด ทีนี้ก็ backup มันทั้ง parition ซะเลยเวลามีปัญหาจะได้ลงใหม่ง่ายๆ ก็เปิดเครื่อง unix อีกเครื่องใน LAN เดียวกันเอาไว้ ที่มี sshd รันอยู่นะครับ ในกรณีผมก็เป็น macosx สมมติว่า ชื่อเครื่อง mymacosx ละกันนะครับ ที่ grml usb บน vaio เราก็พิมว่า:

# mkdir macosx
# sshfs unsigned_nerd@mymacosx:backup macosx
# ntfsclone --save-image --output macosx/anyname.img /dev/sda1

ถ้าใช้ sshfs ไม่เป็น comment มาถามกันได้นะครับ

ก็ถือเป็นโชคดีของเราหละนะครับที่มีคำสั่งเฉพาะสำหรับการสร้าง disk image ของ partition ที่เป็น ntfs ไม่งั้นเนี่ยถ้าต้องใช้ dd มาทำแล้วมันจะช้ากว่า ยากกว่า ต้องมานั่งคิดว่าจะใส่ option ต่างๆ แบบไหนถึงจะเหมาะสม ใส่ผิดเดี๋ยวยุ่งอีก

อันที่จริงอีกโปรแกรมที่ดีก็คือ partimage แต่ว่าจาก man page (ของ grml 2009.10 Hello-Wein) พบว่า partimage ยังไม่รองรับ ntfs file format อย่างสมบูรน์ (experimental only) ผมก็เลยคิดว่าเราใช้ ntfsclone ไปก่อนดีกว่า เพื่อความปลอดภัย

0 comments:

Post a Comment