Saturday, April 30, 2011

google public dns - Free DNS Server สำหรับทุกคน

เมื่อสักประมาณหลายเดือนที่ผ่านมาผมได้ข่าวว่า Google ได้เปิดให้บริการฟรี dns server สำหรับชาวโลกผู้มีเกียรติทุกท่าน โดยชาวโลกผู้มีเกียรติทุกท่านสามารถใช้บริการได้โดยการกำหนดค่า primary dns server และ secondary server ให้เป็น ip address ดังนี้ตามลำดับ:
  • 8.8.8.8
  • 8.8.4.4
อย่าๆ ผมรู้ว่าชาวโลกทุกท่านคงตกใจ โอบร๊ะเจ้า ip address บร๊ะเจ้าเหาโลกไหนกันนี่ โอ้แม่ช่างสวยงามอะไรเยี่ยงนี้ ตัวเลข 8 ที่ดูเหมือนตัว g ซึ่งเป็นสัญลักษณ์หนึ่งที่สื่อถึง บริษัท Google ip address แบบนี้มันสวยงามซะยิ่งกว่า domain name แพงๆ มากมายบนโลกใบนี้เสียอีก... อึ้ง

สำหรับท่านใดที่ยังทำการกำหนดค่า dns บนลินุกซ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง grml linux หรือ debian based linux ต่างๆ ไม่เป็น สามารถดูขั้นตอนต่างๆ ได้ที่:
OpenDNS - Free DNS Server สำหรับทุกคน
ผมจำเป็นต้องกล่าวถึงข้อดีอย่างหนึ่งของ google public dns ที่เหนือกว่า OpenDNS นั่นคือ ไอ่เจ้า OpenDNS นี่เวลาเราพิมพ์ url ที่ต้องการเปิดดูผิด หรือ เราเผลอไปพิมพ์ search keyword แล้วไอ่เจ้า web browser ที่นิยมของเราดั้นไปตีความว่าไอ่ search keyword ของเราเป็น domain name ไอ่ OpenDNS นี่จะรีบนำ url ที่เราพิมพ์ผิด หรือ ไอ่ search keyword ของเรา ไปเลือก โฆษณา ที่จ่ายเงินให้กับ OpenDNS ขึ้นมาให้เราเลือกเป็น search result ซึ่งมักจะบังก่อให้เกิดความน่ารำคาญใจเป็นอย่างยิ่ง เดี๋ยวนี้ผมก็เลยเลิกใช้ OpenDNS แล้วมาใช้ google public dns เอง ด้วยประการฉะนี้

อ้างอิง

0 comments:

Post a Comment