Saturday, April 30, 2011

astv online (streaming) - ดูโทรทัศน์ออนไลน์

ขอขอบคุณ tv.spacezap.com ที่ได้เปิดให้บริการทีวีออนไลน์์์์์์์์์์์กันฟรี ซึ่งเป็นประโยชน์กับผมอย่างยิ่ง
เพราะที่บ้านผมนั้นไม่มีโทรทัศน์... มาหลายปีแล้ว วิธีที่ง่ายที่สุดที่จะเข้าชมเห็นจะเป็นการเข้าสู่เว็บไซต์ด้วย web browser ตรงๆ ที่นี่:
http://tv.spacezap.com/tvonline_astvnews1.html
เมื่อเข้าไปในนั้นจะพบว่ายังมีทีวีอีกหลายช่องให้เราเลือกชมได้
ทีนี้สำหรับผู้ที่ไม่อยากดูทีวีผ่านเว็บไซต์นั้นย่อมสามารถทำได้โดยง่ายเนื่องจากผู้ทำเว็บไซต์นี้ใช้วิธี
นำ streaming อย่างตรงไปตรงมา เป็นที่เข้าใจได้ง่าย มีมาตรฐานกลาง ของ astv มาแสดงผลในเว็บ
นั่นคือให้บริการผ่าน mms protocol นั่นเอง ซึ่ง url ของ astv ที่ให้บริการ tv streaming นั้นคือ:
mms://broadcast.manager.co.th/11news1
ด้วย url นี้เองเราสามารถใช้โปรแกรมดูหนังที่เราชอบดูทีวีออนไลน์ของ astv ได้ เช่น หากคุณ
ใช้ mplayer (บน linux) ก้อเปิดทีวีดูดังนี้:

$ mplayer mms://broadcast.manager.co.th/11news1

อย่างไรก็ดี ณ ขณะนี้ผมกำลังรับชม astv online ด้วย quicktime player บน macosx
ของผมอยู่อย่างมีความสุข ช่วงนี้ผมกลับมาใช้ macosx สักพักเพราะหาไดรเวอร์การ์ดจอของ SiS สำหรับจอขนาด 1440x900 สำหรับ linux ไม่เจอสักที อยากใช้จอใหญ่ก็เลยยอมใช้ macosx ไปพลางๆ
ก่อน ผู้ใช้ลินุกซ์หากจะใช้ 1440x900 แนะนำเลยครับว่าอย่าใช้การ์ดจอห่วยแตกของ
SiS

0 comments:

Post a Comment