Tuesday, April 12, 2011

ปัญหาที่ ๑ ของ samsung galaxy tab: เวลา

หลังจากที่ได้ซื้อ samsung galaxy tab 3G มาเราเองก็ได้เริ่มต้นใช้งานมันครั้งแรกโดยยังมิได้ใส่ sim card โทรศัพท์ลงไป แต่เพียงเล่นกับ wifi อย่างเดียว การณ์ปรากฎว่าเจอ bugs ดังนี้:

1. google talk
ในโปรแกรม google talk ข้อความ chat ไม่ sort ตามเวลาที่ข้อความถูกสร้างแต่กลับไปแบ่งเป็นสองกลุ่มครึ่งบนของนาย ก. ส่วนครึ่งล่างของนาย ข. ดังภาพ:


จากภาพจะเห็นข้อความทั้งหมด ๕ ข้อความเรียงลำดับแบบแบ่งกลุ่ม แต่อันที่จริงแล้วลำดับของ chat message ของมันจะเป็นดังนี้:

  1. [me]: Test
  2. [friend]: ****
  3. [me]: Can we talk here instead?  Shittttt
  4. [friend]: **** yes
  5. [me:] Wait don't type
2. timestamp ที่แสดงกำกับแต่ละ tweet แสดงผิดเพี้ยนหมดเลย
ที่เราเองเจอจะเป็นว่ามันแสดงเป็น "1d" (1 day) หมดเลย ซึ่งแปลว่า ทุก tweet นั้นถูก tweet เมื่อเวลา 1 วันที่แล้วซึ่งไม่ช่ายเลย ผิดหมด โปรดดูภาพ:


อันที่จริงแล้วค่าที่ถูกต้องของแต่ละ tweet แทนที่จะเป็น 1d หมดเลยมันต้องแสดงเป็น ตัวอย่างเช่น 1m (1 minute), 2m, 4m, 4m, 10m, 15m, 15m, 15m, 15m, .... 1d คือหมายความว่า อันนี้ tweet เมื่อ 1 นาทีที่แล้ว, 2 นาทีที่แล้ว, ไปเรื่อยๆ

2 bugs ประหลาดนี้เป็นตลอดไม่ว่าผมจะลองกับ twitter client ตัวไหนบน android นี้ หรือจะปรับค่าเวลาระบบกลับไปกลับมาระหว่างแบบ automatic update time กับ manual ก็ไม่ช่วยอะไรเลย

จนกระทั่งอีกวัน เราเองเอา sim card มือถือเสียบลงไปเพราะต้องเดินทางไกลอยู่บนรถจึงกะจะใช้ mobile internet เล่นแทน ตอนเสียบไปทีแรกนั้นนาฬิการะบบยังตั้งเป็นแบบ manual อยู่ 2 bugs นั้นก็ยังสำแดงเดชดังเดิม แล้วตอนหลังเราเองลองเปลี่ยนให้มันเป็นแบบ automatic update time ปุ้บ คราวนี้ bug 2 อันนั้นหายเกลี้ยง.... ซึ่งเราเองก็ไม่เข้าใจหรอกว่าทำไม แต่ก็ดีแล้วหละ...

ลองอ่านนี่ดูเป็น bug report ของปัญหาเดียวกัน ดูราวกับว่าบางคนก็ฟลุคแก้ได้ บางคนก็แก้ไม่ได้ ดูมั่วๆทีเดียว:

0 comments:

Post a Comment