Saturday, April 30, 2011

Grml Linux - จีอาร์เอ็มแอล ลินุกซ์ - ลินุกซ์สำหรับ ผู้ดูแลระบบ และ/หรือ ผู้นิยมโปรแกรมประเภท text-based

*

หลังจากที่ผมใช้เวลาอยู่กับ Ubuntu Linux มาเกือบสองปี ก็บังเอิญโชคดีได้มีโอกาสพบกับ unix geek ท่านหนึ่ง ที่อุตส่าห์แนะนำผมให้รู้จักกับ ลินุกซ์ ที่เขาใช้อยู่ นั่นก็คือ Grml Linux ซึ่งจากการพบกันครั้งนั้น ทำให้ผมถึงกับเลิกใช้ Ubuntu Linux และหันมาใช้ Grml Linux แทน ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน, ที่ทำงาน หรือ live cd สำหรับ กู้ระบบคอมพิวเตอร์ที่ล้มเหลว

Grml Linux เป็นลินุกซ์สัญชาติ ออสเตรีย โดยมีหัวหน้าใหญ่คือ Michael Prokop ชื่อเล่นว่า mika (ไมก้า):

และทีมของเขา:
*******
เราสามารถพูดคุยกับ ไมก้า และ ทีมของเขาได้ผ่านทาง irc:

host: irc.freenode.net
channel: #grml

ถึงแม้ภาษาราชการของเขาจะเป็น ภาษาเยอรมัน แต่พวกเขาทุกคนพูดภาษาอังกฤษได้นะครับ ไม่ต้องห่วง

การออกเสียง Grml อย่างถูกวิธี สามารถฟังเสียงที่ถูกต้องได้โดยใช้คำสั่ง:

flite -o play -t gremel
ซึ่งเป็นโปรแกรมที่มีอยู่ใน Grml นะครับ

Grml Linux แรกเริ่มเดิมทีนั้นได้พัฒนาต่อยอดมาจาก Knoppix ซึ่งเป็น Live CD distro หนึ่ง และ ต่อมา Grml เองก็ได้เปลี่ยนไป based อยู่บน Debian แทน จนถึงปัจจุบันนี้ โดย เวอร์ชั่นปัจจุบัน จะ based อยู่บน Debian Unstable (as of 201003130614PMICT)

ลักษณะเด่นของ Grml Linux คือ เป็น distro ที่เต็มไปด้วย program แบบ text-based เจ๋งๆ มากมายมหาศาล พร้อม configurations จำนวนมากมาย ที่ถูกปรับแต่ง คัดสรรมาอย่างดี สำหรับทุกโปรแกรม ซึ่งจะสร้าง ความสนุกสนานให้กับผู้ใช้อย่างพวกเราเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ยังสะดวกต่อการติดตั้งลง usb drive หรือ ใช้งานผ่าน cd rom ได้โดยง่าย

ณ ขณะนี้ Grml อยู่ในลำดับที่ 224 โดยการจัดลำดับโดย DistroWatch.com

อย่าตกใจไปที่ลำดับความนิยมของ Grml นั้นดูช่างต่ำเสียเหลือเกิน แล้วมันจะดีแน่หรือ?  คำตอบคือ ดีแน่นอน... ผมรับประกัน : D  ที่กล้ารับประกันก็เนื่องจาก Grml นี่จริงๆ แล้วก็คือ Debian Unstable นั่นเอง เขาแค่เอามา customize และ pre-install โปรแกรมเจ๋งๆ เข้าไปเฉยๆ ครับ

หมายเหตุ ทีม Grml แนะนำว่าไม่ควรใช้ Grml เป็น production server เนื่องจาก Grml นั้น based อยู่บน Debian Unstable จึงประกอบไปด้วย โปรแกรมมากมาย ที่ยังไม่ผ่านการ test จนถึงขั้นตอนสุดท้ายของ ทีมผู้พัฒนา Debian นั่นเอง


grml.org

อ้างอิง

Blogged with the Flock Browser

0 comments:

Post a Comment