Saturday, April 9, 2011

การ configure ระบบเบื้องต้นหลังจากติดตั้ง grml 2010.12 เสร็จใหม่ๆ

หลังจากนำ notebook sony vaio vgn-cr13s ไปซ่อมระบบพลังงานมาก็ถึงเวลาได้ลง operating system ใหม่ ทั้งนี้เราเองได้ทำการ replace harddisk ลูกเดิมจาก 100GB กลายเป็น 500GB มาด้วย

ด้วยเหตุผลบางประการเราเองจำเป็นต้องแบ่งเนื้อที่เผื่อไว้อาจจะลง Windows XP สัก 100GB บน primary partition แรก (ในกรณีของเราคือ /dev/sda1) และด้วยความอยากลองใช้ extended partition (แม้ว่าเราเองต้องการอีกแค่ 3 partitions สำหรับ linux อันได้แก่ /, /data และ swap ซึ่ง เพียงพอต่อการทำให้ทั้งหมดเป็น primary partition ก็ตาม ) เราเองจึงได้ทำการสร้าง extended partition บน /dev/sda2 และในนั้นเองเราก็สร้าง 3 logical partitions อันได้แก่:
  • /dev/sda5 สำหรับ root partition (/)
  • /dev/sda6 สำหรับ data partition (/data)
  • /dev/sda7 สำหรับ swap partition
หลังจากแบ่ง partition เสร็จเราเองก็ทำการ install grml ด้วยการใช้คำสั่งแบบนี้:

# grml2hd /dev/sda5

เป็นอันเสร็จพิธี เมื่อ reboot เครื่องก็จะเข้ามายัง grml linux สดๆใหม่พร้อมให้เรา configure ค่าต่างๆตามต้องการ

สิ่งที่เราเองต้องการทำมีดังนี้
  • ปรับความสว่างของจอภาพให้พอดี
  • setup wireless lan device เพราะสาย lan ที่บ้านหมด
  • กำจัด tab ด้านบนใน urxvt
  • สลับปุ่ม control กับ caps lock
  • set ปุ่มสำหรับ switch keyboard layout ไทย / อังกฤษ โดยใช้การกด shift 2 ข้างพร้อมกัน
  • enable swap space
  • ทำ partition ที่เข้ารหัส
  • ติดตั้ง VirtualBox และ WindowsXP บน Virtual Machine
  • ตั้งค่า pptp vpn client
การปรับความสว่างของจอภาพให้พอดี


ไม่รู้อย่างไรความสว่างของจอภาพมันต่ำไป (มืดไป) เราจึงลองตรวจค่าดูด้วย:

cat /proc/acpi/video/EVGA/LCD/brightness

ได้ output ดังนี้:

levels: 4 16 28 40 52 64 76 88 100
current: 52

เราจึงทำการปรับค่าใหม่ดังนี้

echo "64" > /proc/acpi/video/EVGA/LCD/brightness

จอภาพก็สว่างขึ้นตามต้องการ


การ setup wireless lan device เพราะสาย lan ที่บ้านหมด


wireless ที่บ้านผมใช้ WPA2 ก็ config ง่ายๆเลยนำ settings ด้านล่างนี้ไปใส่ในไฟล์ /etc/network/interfaces:

auto wlan0
iface wlan0 inet dhcp
wpa-ssid underworld
wpa-psk ********** # here is your password


จากนั้นก็ restart networking service:

# /etc/init.d/networking restart


การกำจัด tab ด้านบนใน urxvt


เราเองก็ไม่เข้าใจว่าเหตุใด urxvt จึงต้องทำ feature tab ขึ้นมาให้มันเสียแรง เสียเพลาด้วย ก็ในเมื่อโลกทั้งโลกก็รู้อยู่แล้วว่ามี screen และก็ชัดเจนว่า screen มันเทพมาก ด้วยประการฉะนี้เราเองจึงจำเป็นต้องทำการ disable feature นี้ทิ้งไปเสียโดยการแก้ไขไฟล์ ~/.Xresources บรรทัดประมาณนี้:

! extensions:
URxvt.perl-ext: default,matcher,tabbed
URxvt.perl-ext-common: default,matcher,tabbed

เราก็ลบไอ่ tabbed นั่นออกไปซะจากทั้งสองบรรทัด ลบคอมมาตัวสุดท้ายของแต่ละบรรทัดด้วยแหละ จากนั้นก็ restart x window เป็นอันเสร็จพิธี อ๊ะๆๆ ช้าก่อน หากท่านไม่ต้องการ restart x window ก็ทำได้ ท่านก็ใช้ xrdb สั่ง reload .Xresources ใหม่เองอะนะ ไม่บอกหรอกว่าทำอย่างไรไปหาเอง แบบนี้ก็ไม่จำเป็นต้อง restart x window ฉะนั้น

- to be continued -

0 comments:

Post a Comment